Thể thao

SAY NẮNG (SỐC NHIỆT) KHI CHƠI THỂ THAO: BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

❤️Pocari đang được bán phổ biến tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc tây, tiệm tạp hóa hoặc Mua trực tuyến tại: www.pocarisweat.com.vn/online-shopping. ❤️

Các nguyên nhân dẫn đến say nắng (sốc nhiệt) khi chơi thể thao bao gồm điều kiện thể chất, điều kiện môi trường và bài tập. Chỉ với một yếu tố mất cân bằng, tình trạng say nắng (sốc nhiệt) có thể sẽ xảy ra.

Khi trời nắng nóng, nguồn dự trữ sức lực của cơ thể sẽ cạn kiệt nhanh hơn; mặc dù cơ thể có vẻ đang hoạt động nhiều hơn nhưng trên thực tế việc luyện tập lại diễn ra không hiệu quả hơn so với khi trong điều kiện thông thường. Do đó, cần phải kết hợp bù nước trong lịch trình tập luyện không chỉ để phòng tránh say nắng (sốc nhiệt) mà còn để duy trì hiệu quả tập luyện.

Các yếu tố có thể gây ra say nắng (sốc nhiệt)

Môi trường

Thể trạng

Bài tập

  • Nhiệt độ
  • Độ ẩm và ánh nắng trực tiếp
  • Có hoặc không có gió
  • Thời tiết nắng nóng
  • Sự khác biệt về thể lực và thể trạng
  • Điều kiện sức khỏe chung
  • Thể chất và độ mệt của cơ thể
  • Khả năng thích nghi với nhiệt độ
  • Trang phục, v.v
  • Cường độ, nội dung và thời gian của bài tập
  • Hoạt động bù nước
  • Chế độ nghỉ ngơi

Nguồn: Tổng hợp từ “Say nắng (sốc nhiệt) - Nhận biết và phòng tránh”, Hiệp hội Thể thao Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản.

Luôn quan tâm tới môi trường khi bạn luyện tập

Hãy cố gắng chọn thời gian mát mẻ trong ngày để luyện tập khi thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, tránh luyện tập trong thời gian dài liên tục và nên có nhiều lượt nghỉ đan xen (ít nhất nên nghỉ sau mỗi 30 phút luyện tập)

Từ từ thích nghi với nhiệt độ

Để thích nghi với thời tiết nắng nóng, bạn sẽ cần thời gian khoảng một tuần. Hơn nữa, cường độ tập luyện càng cao, cơ thể bạn càng sinh nhiệt, khiến nguy cơ sốc nhiệt gia tăng. Bạn nên tránh các bài tập nặng khi cơ thể chưa quen với nhiệt độ và thích nghi từ từ thông qua việc bắt đầu với những bài tập nhẹ trong thời gian ngắn. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này khi bạn đã nghỉ tập luyện được một thời gian.

Mặc trang phục nhẹ nhất có thể và tránh ánh nắng trực tiếp

Khi trời nóng, bạn nên chọn trang phục được làm từ chất liệu thấm hút và có độ thông thoáng tốt. Khi luyện tập tại nơi có ánh nắng trực tiếp, bạn nên đội mũ để bảo vệ đầu khỏi nắng nóng.

Những người có khả năng chịu nhiệt kiếm nên đặc biệt cẩn thận

Người có khả năng chịu nhiệt thấp rất dễ bị sốc nhiệt nên cần tránh các bài tập quá sức. Đặc biệt, những người thừa cân, béo phì càng cần phải cẩn thận vì trong số các tai nạn liên quan đến sốc nhiệt thì có đến 70% là người thừa cân, béo phì.

Dừng lại khi cơ thể thấy không khỏe

Chỉ cần cảm thấy cơ thể không khỏe dù chỉ là một chút, hãy dừng việc luyện tập. Đặc biệt, bạn cần thận trọng khi chạy hoặc tập các bài chạy nước rút lặp đi lặp lại. Đây là những trường hợp xảy ra sốc nhiệt điển hình thường được ghi nhận. Lắng nghe cơ thể và có những phản ứng kịp thời chính là một giải pháp vô cùng quan trọng để tránh sốc nhiệt xảy ra.

Đảm bảo cơ thể luôn được bù nước

Khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều, ngoài nước, hãy đảm bảo cơ thể được bổ sung muối (natri) ngoài nước lọc. 

Các loại thức uống được khuyến nghị bởi Hiệp hội Thể thao Nhật Bản:

  1. Được ướp lạnh với nhiệt độ từ 5 - 15 độ C.
  2. Vị dễ uống
  3. Thành phần và nồng độ của nước hợp lý để không lưu lại trong dạ dày trong thời gian dài

Những thức uống giúp bù nước hiệu quả thường có chứa đường và 0.1 - 0.2% muối ăn (40mg - 80mg Natri / 100ml). Thức uống có chứa 4% - 8% đường nên được uống sau khi luyện tập từ 1 giờ trở lên. Lý tưởng nhất là khi bạn có thể thay thế lượng nước trong cơ thể (dịch cơ thể) mất đi khi đổ mồ hôi. Bằng việc đo cân nặng của bạn trước và sau luyện tập, bạn có thể thấy được lượng nước mất đi khi bạn đổ mồ hôi.

Bù nước hiệu quả với thức uống bổ sung ion - POCARI Sweat

POCARI SWEAT là sản phẩm đến từ Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu Nhật Bản, Otsuka. Với thành phần gồm nước và các ion thiết yếu tương tự dịch cơ thể. POCARI hấp thụ nhanh hơn 2.2 lần(*) so với nước lọc thông thường và bù đắp chính xác những gì cơ thể cần giúp xua tan cơn khát và mang lại cảm giác sảng khoái.

Hơn nữa, POCARI đáp ứng 5 tiêu chí xanh an toàn cho sức khỏe: KHÔNG CHẤT TẠO MÀU, KHÔNG ĐƯỜNG HÓA HỌC, KHÔNG CHẤT BẢO QUẢN, KHÔNG GAZ, KHÔNG CAFFEINE.

Do đó, POCARI chính là sự lựa chọn đúng dành cho sức khỏe khi cơ thể bạn cần bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình luyện tập thể thao, giúp phòng tránh khỏi tình trạng say nắng, sốc nhiệt.

Nguồn: Sự thay đổi lượng máu sau khi hấp thụ chất lỏng (μL/phút/100g trọng lượng cơ thể), Research Papers: Morita, M. et al. Journal of Clinical and Experimental Medicine (IGAKU NO AYUMI). 145: 773-774, 1988.

 

Tin cùng danh mục Thể thao