Cách để ăn uống điều độ sau Tết

Trong những ngày lễ tết chế độ ăn uống của bạn hẳn là phải rất lộn xộn vì ngày nào cũng phải tham gia đủ mọi thứ tiệc tùng, tất niên cuối năm. Chế độ ăn uống tẹt ga và không điều độ trong ngày Tết tuy không kéo dài nhưng sẽ phần nào đó gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn, đặc biệt là đối với những người bị bệnh về tim mạch, đường ruột, người có lượng mỡ cao trong máu, huyết áp thấp, huyết áp cao. Hãy cùng Pocari tìm hiểu cách ăn uống điều độ sau kì nghỉ Tết vừa giảm cân lấy lại vóc dáng vừa tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn cách ăn uống điều độ sau Tết

1. Ăn sáng đúng giờ và ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nghỉ ngơi đầy đủ và những người dành thời gian để ăn sáng ít có khả năng bị đột quỵ hơn và sức khoẻ cũng sẽ ổn định hơn. Nếu bạn không chịu ngủ đủ giấc, bạn sẽ luôn thấy đói bụng và ăn uống một cách thiếu kiểm soát điều này dễ gây ra bệnh béo phì hoặc làm phình bao tử quá mức. Đi ngủ sớm cũng là cách tốt để giúp bạn đỡ cảm thấy đói bụng sau những ngày dài ăn uống, chè chén đủ thứ. Những ngày Tết đến, bạn phải ăn đủ loại bánh mứt mà đôi khi bỏ qua bữa sáng- bữa ăn quan trọng nhất của ngày nên hãy thiết lập thói quen ngày lại ngay sau khi nghỉ Tết xong.

2. Loại bỏ những loại thức ăn quá nhiều tinh bột, đồ uống có ga, đồ uống có cồn

Bánh chưng, bánh tét, bánh kẹo ngày tết, những món ăn vặt ngày tết : các loại chả, nem, tré bạn đã ăn quá nhiều trong những ngày lễ nên bây giờ hãy cắt giảm hoặc ngưng luôn việc ăn những loại thực phẩm này. Quá nhiều chất đường bột không tốt cho sức khoẻ, nhất là khi bạn đang muốn duy trì lại chế độ ăn uống thường nhật mỗi ngày để giảm cân và bảo vệ sức khỏe.

Bia, rượu chắc hẳn là hai loại đồ uống được sử dụng nhiều nhất trong dịp lễ Tết nên từ giờ hãy tạm xa bia rượu một thời gian để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi. Một số loại đồ uống có ga cũng nên được loại bỏ khỏi thực đơn hằng ngày thay vào đó hãy sử dụng nước lọc, nước ép trái cây, sữa, trà xanh. Pocari Sweat cũng là một lựa chọn sáng cho bạn đấy! Vì Pocari không chỉ giúp bù lại lượng nước đã bị mất đi do bia rượu mà kèm theo đó các ion thiết yếu cũng được bổ sung cho cơ thể.

3. Lên thực đơn cho bữa ăn bằng cách ghi chú

Để đảm bảo việc ăn uống điều độ giảm cân hiệu quả, ngoài việc suy nghĩ hãy bắt đầu lên một thực đơn chi tiết trong cuốn sổ tay. Thay đổi thực đơn mỗi ngày bằng những món khác nhau nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng luôn có 1 món nước, 1 món mặn, 1 món xào và tinh bột, lưu ý điều tiết lượng thức ăn sao cho hợp lý.

4. Nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng

Không nên nạp quá nhiều thức ăn trong mỗi bữa ăn vì bạn sẽ dễ bị bội thực và không thể kiểm soát được lượng thức ăn mình nạp vào. Những ngày Tết, bạn ăn khi đói không khoa học và không có suy nghĩ nhưng bây giờ quay lại cuộc sống thường nhật hằng ngày hãy cố gắng tiết chế, chỉ ăn một lượng thức ăn vừa đủ nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất cho cơ thể. Nếu sau bữa ăn, bạn cảm thấy hơi đói thì có thể ăn vặt bằng một củ cà rốt, một trái dưa leo chứ không nên ăn bánh kẹo hay đồ ăn vặt chứa nhiều tinh bột khác càng khiến cho việc giảm cân khó khăn hơn

5. Cùng thực hiện với cả nhà

Những bữa cơm gia đình vô cùng quan trọng vì vậy, nếu bạn thường xuyên ăn cơm cùng mọi thành viên trong gia đình thì bạn sẽ dễ điều tiết chế độ ăn uống để giảm cân nặng của mình hơn là khi bạn chỉ thực hiện các bước trên một mình. Sau Tết, hãy cùng bố mẹ lên kế hoạch để cân bằng lượng thức ăn cho mỗi bữa ăn, để giúp bạn và gia đình luôn có sức khoẻ tốt sau những ngày nghỉ dài ngày.
Chế độ ăn uống ảnh hưởng vô cùng lớn đến thể chất và tinh thần của mỗi người nên bạn phải đặc biệt lưu ý và đừng chủ quan coi thường việc tập lại thói quen ăn uống sau kì nghỉ. Mỗi ngày chỉ cần cố gắng một ít để việc ăn uống trở lại như bình thường có như vậy bạn mới luôn có sức khoẻ tốt và tinh thần minh mẫn để sẵn sàng cho một năm mới bận rộn với nhiều dự định.