Tập ngay thói quen chạy bộ buổi sáng, cơ thể sẽ cảm ơn bạn đấy

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản và cực kỳ phổ biến ở Việt Nam. Với chạy bộ, bạn có thể luyện tập ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào mà bạn thích. Một điều đáng ngạc nhiên là, rất nhiều người lựa chọn chạy bộ vào buổi sáng vì cho đây là khoảng thời gian tốt nhất trong ngày mà lợi ích sẽ được phát huy tối đa. Có thật buổi sáng là ‘thời điểm vàng’ để tập luyện? Hãy cùng Pocari tìm hiểu sâu hơn những lợi ích bất ngờ mà chạy bộ buổi sáng mang lại cho cơ thể nhé!

1. Chạy bộ buổi sáng – liệu pháp thư giãn cho tinh thần

Có bao giờ bạn quyết tâm đi ngủ từ rất sớm để chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả nhưng sáng hôm sau vẫn cảm thấy uể oải? Lí do là khi vừa mới thức dậy cơ thể vẫn đang trong trạng thái chưa tỉnh táo hoàn toàn. Và chạy bộ buổi sáng sẽ là một cách “làm nóng” cơ thể để tung sức cho một ngày học tập và làm việc.

Chạy bộ buổi sáng kích thích não bộ giải phóng các hormone serotonin và endorphins.Hai hormone này sẽ giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, ngăn chặn cơn đau, xoa dịu cảm giác khó chịu cũng như tăng hiệu quả làm việc trong ngày. Bên cạnh việc giảm stress, bạn sẽ được đền bù xứng đáng bằng một giấc ngủ ngon và sâu hơn vào buổi tối hôm đó đấy nhé.

chay-bo-buoi-sang-2

2. Hệ tim mạch và huyết áp hoạt động tốt hơn nếu chạy bộ buổi sáng thường xuyên

Tiến sĩ Scott Collier thuộc Đại học Appalachian State đã có một nghiên cứu chứng minh việc chạy bộ buổi sáng có tác động tích cực như thế nào đến huyết áp và hệ tim mạch. Dr. Collier theo dõi huyết áp và mô hình ngủ của ba nhóm 40 đến 60 tuổi tham gia chạy bộ vào các thời điểm khác nhau trong ngày như lúc 7 giờ sáng, 1 giờ chiều và 7 giờ tối. Và kết quả chỉ ra rằng những người thuộc nhóm luyện tập 7 giờ sáng thì huyết áp và tim mạch hiệu quả hoạt động cao hơn 10% đến 25% so với các nhóm còn lại. Bên cạnh đó, trong quá trình chạy bộ các luồng máu sẽ đổ dồn về tim, bắt buộc tim phải bơm máu ngược về cơ thể khiến tim trở nên mạnh mẽ, kết hợp với hít thở không khí trong lành vào buổi sáng cũng như tiếp xúc ánh nắng mặt trời còn giúp bạn phòng tránh được các bệnh về tim mạch.

chay-bo-buoi-sang-3

3. Chạy bộ buổi sáng – biện pháp giảm cân hiệu quả

Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với việc giảm cân, bài tập chạy bộ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa cực hiệu quả: cứ trung bình 1 tiếng chạy bộ thì 500 – 600 kcal được loại bỏ khỏi cơ thể (với tốc độ chạy 8km/h). Bên canh đó trong quá trình luyện tập, cơ thể không chỉ sử dụng nhóm cơ chân mà còn cả các vùng khác như mông bụng, vai hay lưng cũng hoạt động giúp bạn có thân hình thon gọn, săn chắc.

4

4. Chống lại căn bệnh ung thư với chạy bộ buổi sáng

Một đánh giá từ 170 nghiên cứu của tờ Journal of Nutrition – tạp chí dinh dưỡng, cho thấy luyện tập thể dục đều đặn có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trong khi đó, những bệnh nhân chiến đấu với căn bệnh ung thư cũng có chuyển biến tốt hơn nếu chạy bộ vào buổi sáng. Chạy bộ gia tăng lượng tế bào miễn dịch kết hợp với việc tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng sớm có nhiều vitamin D, giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch với các bệnh thông thường như: cảm cúm,…

chay-bo-buoi-sang-5

Vận động viên khuyên gì để chạy bộ hiệu quả?

  • Đừng bỏ qua bước khởi động: Khi luyện tập bất cứ môn thể thao nào, khâu khởi động đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình luyện tập. Trước khi chạy bộ bạn nên làm nóng cơ thể bằng nhiều động tác, chẳng hạn như tập hít – thở sâu hay chạy dậm chân tại chỗ trong khoảng từ 5 đến 10 phút để cơ thể dần thích ứng với khí trời lúc sáng sớm.
chay-bo-buoi-sang-6

Xem thêm chạy bộ đúng cách

  • Bổ sung nước và ion đầy đủ cho cơ thể:Trong quá trình chạy bộ chúng ta không chỉ tiêu hao lượng calo dư thừa mà còn mất đi dịch cơ thể qua tuyến mồ hôi. Dịch này bao gồm cả nước và các ion thiết yếu cho cơ thể như: Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+… Nếu không bù đắp lượng nước và ion này kịp thời, cơ thể cảm thấy kiệt sức, tình trạng chóng mặt hoa mắt sẽ xuất hiện nhanh chóng làm giảm hiệu quả của chạy bộ. POCARI có thành phần tương tự dịch cơ thể với hàm lượng ion gần giống nhất tỷ lệ ion trong cơ thể. Bên cạnh đó, POCARI được hấp thụ vào cơ thể nhanh gấp 2,2 lần so với nước thông thường, bù đắp nhanh và chính xác những gì cơ thể cần, từ đó giúp điều hòa thân nhiệt nhanh chóng và mang lại cho bạn cảm giác tràn đầy năng lượng.
7
  • Có một lộ trình luyện tập khoa học: Đối với chạy bộ, chúng ta không chỉ biết đến việc chạy và cho rằng chỉ cần chạy thật nhanh và thật lâu là được. Trên thực tế cơ thể cần cần có thời gian để thích nghi dần với sự thay đổi về tần suất hoạt động. Do đó, trong lần đầu tiên, bạn chỉ nên chạy ngắn, khoảng chừng 2km hoặc chạy 30 phút là được. Trong những ngày sau, bạn hãy tăng dần khối lượng tập luyện bằng cách nâng thêm 1 km hay chạy thêm 15 phút mỗi ngày.

CHẠY BỘ BUỔI SÁNG CÙNG POCARI NHÉ!