Khi cơ thể “kêu cứu” vì mất nước

Cơ thể chúng ta có khoảng 60% là nước, nhưng chỉ cần mất đi 3-5% của lượng nước đó là bạn đã rơi vào trạng thái “mất nước thể nhẹ”, gây chóng mặt, hoa mắt, bần thần. Khi đó tâm trạng, công suất làm việc và sức tập trung cũng bị suy giảm theo. Nhiều người xem đây là “ốm vặt” do thời tiết mà không biết rằng nguyên nhân có thể đến từ mất nước và hoàn toàn phòng tránh được. Chỉ cần chú ý chăm sóc cơ thể bằng những hành động nhỏ, như bù nước và ion đúng cách với POCARI, tinh thần và thể chất của bạn sẽ luôn được đảm bảo ở trạng thái tốt nhất. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cơ thể để luôn sảng khoái và tràn đầy năng lượng làm việc bạn nhé!

1. Biểu hiện của mất nước – Mất nước đâu chỉ là khát nước!

Thông thường, khi nói đến mất nước ta sẽ nghĩ ngay đến biểu hiện khát nước. Nhưng thực tế, mất nước còn thể hiện qua các dấu hiệu nhỏ khác mà ta thường không để ý đến. Dưới đây là các biểu hiện thường bị bỏ qua của cơ thể mất nước:

  • Hơi thở có mùi:
    Theo Mayo Clinic* mất nước là nguyên nhân hàng đầu gây ra hơi thở có mùi chứ không phải vệ sinh răng miệng kém. Không uống đủ nước khiến thực phẩm bám vào răng miệng lâu hơn, gây mùi.
mat-nuoc-gay-hoi-mieng

(*) Mayo Clinic: tổ chức phi lợi nhuận dẫn đầu tại Mĩ và toàn thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh: chăm sóc y tế, nghiên cứu và giáo dục cho mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội trong cuộc sống. Mayo Clinic được biết đến với các trung tâm lớn tại Minnesota, Arizona và Florida.

  • Da khô:
    Khi mất nước, cơ thể sẽ làm mọi cách để có thể giữ nước ở lại cơ thể. Da sẽ là bộ phận đầu tiên bị “cắt giảm” nước dẫn tới da bị khô và ửng đỏ.
  • Đau đầu và chóng mặt:
    Đau đầu khi bị mất nước hơi khác so với đau đầu thường, bạn có cảm giác đau nhiều hơn với mọi tư thế chuyển động, chẳng hạn như khi cúi gập người để lấy đồ, hay khi đi lên xuống cầu thang. Biểu hiện này đặc biệt thường xảy ra sau khi cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi do đi ngoài nắng hay sau khi hoạt động quá sức.
trieu-chung-mat-nuoc
  • Thèm ăn vặt:
    Khi mất nước, vùng dưới đồi – một vùng có chức năng điều khiển sự thèm ăn và đói của cơ thể – bị kích thích tạo ra cảm giác đói “giả” khiến thèm ăn (nhất là ăn đồ ngọt). Việc thèm ăn và ăn liên tục chẳng mấy chốc đe dọa cân nặng và vóc dáng của bạn đấy!
mat-nuoc-gay-them-an-vat

2. Tác hại của mất nước:

Con người có thể nhịn ăn được 1 tuần nhưng không thể không uống nước chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày. Điều này đã cho thấy nước có vai trò thiết yếu như thế nào đối với con người. Nước của cơ thể không những chỉ có nước mà còn có các khoáng chất thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+, …, là môi trường để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra đồng bộ trong cơ thể. Vậy nếu cơ thể bị mất nước sẽ có những tác hại gì?

  • Mất nước ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như chức năng của các cơ quan trong cơ thể.
  • Mất nước sẽ làm suy giảm chức năng thận, thận không đảm đương được nhiệm vụ của mình, kết quả là trong cơ thể tích luỹ nhiều chất độc hại, hình thành sỏi ở thận và túi mật, …
  • Mất nước dẫn đến táo bón: Cơ thể cần nước để đưa thức ăn đến ruột. Khi thiếu nước, ruột già sẽ tận dụng bất cứ lượng nước nào có thể lấy từ thực phẩm đi qua ruột, khiến chất thải trở nên quá khô và gây táo bón.
    Vậy, bù nước cho cơ thể bằng …nước thôi liệu đã đủ?

3. Mẹo nhỏ – mà – có – võ chống mất nước:

  • Bù nước và khoáng chất hiệu quả bằng POCARI SWEAT
    Cơ thể chúng ta liên tục bị mất nước (hay còn gọi là dịch cơ thể) qua các hoạt đông hàng ngày. Dịch cơ thể bao gồm cả nước và các chất khoáng thiết yếu, vì vậy khi bù đắp, cần bù chính xác cả nước và các ion này. POCARI là thức uống bổ sung ion có thành phần tương đương dịch cơ thể với nước và các ion như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+, … nên có thể hấp thu nhanh hơn 2.2 lần so với nước thường vào cơ thể. Là một phát minh tiêu biểu của Nhật Bản, Pocari được phát triển dựa trên ý tưởng “nước biển uống được” (Drinkable IV Solution) bởi tập đoàn dược phẩm danh tiếng Otsuka. Pocari chứa rất ít đường và thoả mãn 5 tiêu chí xanh của một thức uống tốt cho sức khoẻ: Không gaz, không đường hoá học, không chất bảo quản, không màu, không caffeine, nên người Nhật thường uống Pocari mỗi ngày để bù nước và ion hiệu quả.
19748618_1632782403430422_43061330207144295_n
  • Lựa chọn thức ăn giàu nước:
    Con người thường tiêu thụ khoảng 2 lít nước trong chế độ ăn uống hàng ngày thông qua các phương thức khác nhau, bao gồm cả uống nước trực tiếp hoặc qua thực phẩm. Bên cạnh bù nước qua đường uống, bạn có thể nạp thêm cho cơ thể nước bằng các loại thức ăn giàu nước và khoáng chất như trái cây mọng nước: dưa hấu, bưởi, thơm, đu đủ… hay các loại rau củ: bầu, bí, cà chua, súp lơ trắng,…
mat-nuoc
  • Mang theo chai nước mọi lúc mọi nơi:
    Khi ra ngoài hay tại bàn làm việc, bạn đều cần “sát cánh” cùng một chai nước. Điều này giúp tự nhắc nhở bản thân phải uống nước đều đặn. Bật mí là Pocari có dạng chai 350ml và 500ml, đều gọn nhẹ để đồng hành cùng bạn khắp nơi.

BÙ NƯỚC ĐỪNG QUÊN POCARI NHÉ!