Điểm mặt những lỗi khi chạy bộ làm giảm hiệu quả luyện tập

Chạy bộ là môn thể thao ít tốn kém, dễ tập luyện và được rất nhiều các bạn trẻ ngày nay yêu thích lựa chọn như một phương pháp rèn luyện thể chất. Tuy nhiên, có không ít trường hợp đã hạ quyết tâm chạy bộ nhưng chỉ được một thời gian thì … đầu hàng vì không đạt được cân nặng hay vòng eo như mong muốn. Nếu đang nản lòng như những trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể lấy lại phong độ nhờ tránh một số sai lầm làm giảm hiệu quả của việc chạy bộ. Hãy cùng POCARI ‘điểm mặt’ những lỗi này và tìm giải pháp để nâng cao tối đa kết quả từ những buổi tập chạy nhé!

Chạy bộ – môn thể thao chưa bao giờ hết ‘hot’

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhưng có tác dụng như một loại “thần dược” cho sức khỏe, giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, trao đổi chất của cơ thể nhờ hội đủ các động tác vận động toàn thân. Bạn có biết, trong 1 giờ chạy bộ cơ thể ta có thể tiêu hao đến 550 kcal khi chạy ở vận tốc 8km/h đấy! Không những vậy khi chạy bộ, cơ thể sẽ sản xuất ra endorphins, một chất cải thiện tâm trạng giúp bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời nhiều hơn. Chính vì lẽ đó, không ít người từ mọi lứa tuổi đều yêu thích bộ môn này.

Chạy bộ đơn giản là thế, nhưng để đạt được kết quả mong muốn như giảm cân, giảm bụng béo, bạn cần ghi nhớ để tránh các lỗi cơ bản có thể mắc phải khi tập luyện.

Các lỗi cơ bản dễ mắc phải khi chạy bộ

1.Bỏ qua bước khởi động

Lỗi phổ biến nhất mà mọi người thường hay mắc phải chính là không khởi động, làm nóng cơ thể trước khi chạy. Việc làm nóng cơ thể giúp ngăn ngừa những tổn thương có thể mắc phải đối với hệ cơ bắp trong khi chạy, giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

chay-bo-2

Giải pháp: Dành ra 3 – 5 phút để thực hiện các động tác khởi động như nâng cao đùi, xoay cổ tay cổ chân, chạy bước nhỏ, xoay cánh tay, khuỷu tay, xoay hông. Sau đó tiếp tục dành khoảng 10 phút để đi bộ với vận tốc vừa rồi mới tăng tốc dần, điều này giúp các cơ bắp quen dần với cường độ tập luyện, giảm thiểu khả năng bị căng cơ hay chuột rút trong khi chạy.

Xem chi tiết các bước khởi động trước khi chạy bộ trong video của Pocari:

2. Lựa chọn giày chạy không phù hợp

Một đôi giày chạy phù hợp phải ôm gọn chân, tạo cảm giác thoải mái mỗi khi bạn sải bước, tạo độ bám, bảo vệ bàn chân giúp bạn dễ dàng tăng tốc chạy nhanh hơn. Một số trường hợp các bạn sử dụng loại giày không phù hợp khiến ngón cái và gót chân phồng rộp sau mỗi buổi tập chạy gây cảm giác đau đớn, khó chịu.

chay-bo-6

Giải pháp: Cần lựa chọn cho mình một đôi giày chạy được thiết kế tạo cảm giác thật thoải mái trong từng bước chạy, hỏi kỹ người bán hàng về dòng giày chạy “Running” * thay vì chỉ lựa chọn dựa về thẩm mỹ hay mốt. Dòng “Running” được áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ tối đa cho việc chạy bộ, thiết kế riêng cho chuyển động từ gót đến mũi chân và không gây phồng rộp. Lưu ý: cần mua giày chạy to hơn size bàn chân một chút vì khi chạy, các cơ bàn chân hoạt động ở cường độ cao sẽ căng phồng ra và nếu bạn lựa chọn một đôi giày quá khít chắc chắn bạn sẽ phải dừng lại.

Tương tự giày chạy là trang phục chạy bộ, bạn không cần phải lựa chọn một bộ quần áo chạy bộ chuyên nghiệp quá đắt tiền, nhưng trang phục chạy phù hợp cần thỏa mãn 3 tiêu chí: gọn gàng, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
(*) Running shoes: Giày chạy bộ. Có 2 dòng giày thể thao phổi biến là “Running” và “Training”. Running shoes phục vụ cho mục đích chạy nên thường có độ dốc hơn một chút so với Training shoes, giày phục vụ cho luyện tập các môn như đấm bốc, aerobics hay nâng tạ.

3. Không bổ sung đầy đủ nước và các dưỡng chất cho cơ thể trong lúc chạy

Nước cực kỳ quan trọng đối với những ai tập luyện chạy bộ vì đóng vai trò như một chất trung gian, bôi trơn các cơ bắp và khớp xương đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi chạy bộ, bạn không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn mất rất nhiều nước và các ion cần thiết qua mồ hôi. Nếu không được bù đắp kịp thời, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và làm ảnh hưởng đến năng suất chạy bộ của bạn…về lâu dài sẽ khiến bạn dễ chán nản và bỏ cuộc.

chay-bo-4

Giải pháp: Bù nước đúng và đủ cho cơ thể với POCARI nhé!
POCARI thực chất đã là người bạn đồng hành quá quen thuộc đối với các Runners bởi khả năng bù đắp chính xác lượng nước và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong các hoạt động mỗi ngày. Được nghiên cứu và sản xuất bởi Tập đoàn Dược hàng đầu Nhật Bản, Otsuka Pharmaceuticals, với hàm lượng tương đương lượng nước và ion tiêu hao mỗi ngày, hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước 2.2 lần, POCARI giúp cơ thể được phục hồi nhanh chóng thông qua việc bù đắp đúng và đủ lượng nước và các ion thiết yếu: Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+…

chay-bo-5

Bên cạnh đó POCARI cũng tự hào là nước uống bổ sung ion vì sức khỏe, không đường hóa học, không gaz, không chất tạo màu, không caffeine và không có chất bảo quản, các bạn có thể sử dụng hàng ngày trong các buổi tập luyện nhằm đảm bảo cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất.

4. Chưa có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý

Nhiều bạn vẫn nghĩ rằng chạy càng nhanh và nhiều thì càng tốt nhưng đó là do bạn không biết rằng hiệu quả tập luyện còn cần phải được kết hợp hài hòa bởi những yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, thời gian tập luyện, cường độ tập luyện thậm chí là cả tâm lý của bạn mỗi khi thực hiện các bài tập chạy. Chính vì lẽ đó nên nếu bạn chỉ tập luyện mà không nghỉ ngơi sẽ chỉ khiến các cơ bắp dễ tổn thương hơn dẫn đến tình trạng quá tải, quá sức.

Giải pháp: Để những buổi tập chạy bộ luôn đạt hiệu quả cao bạn không nhất thiết phải chạy thật nhiều mỗi ngày, bạn cần có những ngày nghỉ ngơi xen kẽ nhằm giúp các hệ cơ bắp hồi phục và luôn ở trạng thái thể lực tốt nhất cho mỗi buổi chạy. Ví dụ bạn sẽ tập chạy vào những ngày 2 – 4 – 6 thì cần xen kẽ 3 – 5 – 7 để cơ thể nghỉ ngơi thư giãn.

chay-bo-3

Bạn cần lưu ý kỹ các lỗi trên nhằm thực hiện các giải pháp phù hợp để tránh tổn hại sức khỏe khi chạy và góp phần nâng cao hiệu quả tập luyện. Để quá trình luyện tập thêm thú vị, bạn có thể rủ thêm chiến hữu, bạn bè tập cùng vừa có thêm người trò chuyện trong lúc tập vừa giúp bạn có thêm động lực để nỗ lực phấn đấu khiến bạn phần nào quên đi mệt mỏi. Nếu chạy bộ một mình, đừng quên lên 1 list nhạc sôi động với các bài hát yêu thích để nghe nhé.

CHẠY BỘ ĐÚNG, BÙ NƯỚC CHUẨN CÙNG POCARI NHÉ!