Các bước chuẩn bị cho một buổi chạy bộ hiệu quả

Chạy bộ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên nếu bạn yêu thích chạy bộ bạn cần chuẩn bị cho mình một lộ trình tập luyện cụ thể mỗi ngày, bắt đầu từ những bước cơ bản nhất. Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho một buổi chạy bộ đạt hiệu quả? Tìm hiểu ngay bài viết sau đây!

Khởi động kỹ lưỡng trước mỗi buổi tập luôn là ưu tiên hàng đầu

Các bước khởi động trước khi chạy vẫn thường bị bỏ qua vì nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một phần nhỏ không quan trọng. Nhưng các bạn nên biết rằng chỉ với 20 phút khởi động kỹ lưỡng trước khi vào chạy chính thức như căng cơ, xoay cổ tay cổ chân, nâng cao đùi… sẽ có ảnh hưởng cực lớn đến sức bền của từng nhóm cơ khi chạy, đồng thời giúp bạn tránh các chấn thương không đáng có trên đường chạy.

Lưu ý cho những bạn mới tập chạy, để những buổi tập chạy luôn đạt hiệu quả cao, bạn nên có những ngày nghỉ ngơi xen kẽ những ngày chạy nhằm giúp các hệ cơ bắp hồi phục và luôn ở trạng thái thể lực tốt nhất cho mỗi buổi chạy.

Ngoài ra, bạn nên chọn bài tập vừa chạy bộ vừa kết hợp đi bộ đường dài trong giai đoạn đầu để cơ thể quen dần rồi hãy tăng quãng đường chạy. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh tập chạy vào buổi tối quá khuya sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và gây nên tác dụng ngược.

cac_buoc_chuan_bi_chay_bo_7

Cần lựa chọn trang phục và giày chạy phù hợp

Nếu bạn mới bắt đầu chạy bộ, bạn thường bỏ qua bước này hoặc chọn đại trang phục và giày tập, nhưng khi bạn đã tập chạy lâu ngày, bạn sẽ biết trang phục và giày tập có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chạy bộ. Một chiếc áo hay giày tập quá rộng, quá chật không những làm bạn cảm thấy khó chịu không thoải mái trong lúc chạy mà đôi khi còn vô tình gây nên những chấn thương không đáng có.

Do đó cần lựa chọn trang phục tập luyện vừa vặn thoáng mát nhằm hỗ trợ tối đa cho từng bước chuyển động nhưng tuyệt đối không được quá chật. Tương tự với giày bạn nên lựa chọn một đôi giày chạy tốt và lớn hơn kích cỡ bàn chân khoảng 0.5 size nhằm giúp bàn chân luôn thoải mái co dãn khi vận động ở cường độ cao. Tìm hiểu thêm về chạy bộ đúng cách nhé

cac_buoc_chuan_bi_chay_bo_5

Để chạy bộ lâu dài, bạn cần một chế độ dinh dưỡng đủ chất cho cơ thể

Để duy trì thể lực và sức khỏe của cơ bắp luôn ở trạng thái tốt nhất bạn cần cung cấp cho cơ thể một nguồn dinh dưỡng ổn định nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể

và giúp cơ bắp luôn săn chắc khỏe mạnh.
Các nhóm chất dinh dưỡng chủ yếu cần thiết cho các Runners bao gồm:

  • Nhóm Chất hữu cơ và Vitamin: có trong hoa quả và rau củ như chuối, dưa hấu, bơ, cam… cũng như bột yến mạch, gạo lức…
  • Nhóm Chất đạm: thường có nhiều trong trứng, thịt bò, cá hồi, cá ngừ và thịt heo.
  • Nhóm Chất béo: bao gồm cá, bơ, các loại hạt và dầu ô liu
cac_buoc_chuan_bi_chay_bo_6

Và bổ sung nước đúng cách khi chạy bộ

Hầu hết các vận động viên khi chạy bộ họ chọn bổ sung nước đúng cách với POCARI. Với cơ chế hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước 2.2 lần cùng các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+…POCARI giúp bù đắp chính xác những gì cơ thể cần. Bên cạnh đó, Pocari còn được các bác sĩ khuyên dùng do thành phần sở hữu “5 không”: không chất bảo quản, không caffeine, không chất tạo màu, không gaz, và không có đường hóa học. Nhờ đó, bạn luôn được bù đúng và đủ lượng nước mất đi, điều hòa thân nhiệt hiệu quả cho cơ thể vận động ở cường độ cao.

cac_buoc_chuan_bi_chay_bo4

Phía trên là những bước chuẩn bị cần thiết khi bạn mới bắt đầu chạy bộ. Chúc bạn tập luyện hiệu quả!